Wednesday, September 8, 2010

Maduming Usapan

BABALA: para po sa mga maaarte at hindi masyadong nakakaappreciate ng maseselang usapan, at para narin po sa mga taong masyadong malinis, wag na po ituloy ang pagbabasa.

---------

            Naranasan mo na ba yung nagtagal ka sa c.r dahil nasarapan kang dumumi? Yung kahit na ang sakit sakit nya sa tyan, deadma lang kasi nageenjoy kang umire? Hindi ko alam kung lahat ng tao nakakaranas nito o ako lang pero madalas 'tong nangyayari sakin. Palagi akong nagtatagal sa banyo dahil sobrang nageenjoy ako sa pag ire. Para bang yun ang unang beses kong dumumi sa buong buhay ko.. haaay..

            Nung bata ako naranasan ko ng dumumi sa loob ng classroom. Oo nakakahiya. Hindi ko naman yun ginusto. Talagang hindi ko lang napigilan.. Naramdaman ko nalang na malagkit at medyo mainit-init na yung inuupuan ko.. Medyo hindi na maipinta muka ng katabi ko dahil hindi na maganda ang amoy ng paligid. Ayoko na ngang maalala pero ewan ko ba, hindi sya matanggal sa isip ko. So far, yun na ang number 1 na pinka nakakahiyang pangyayari sa buhay ko na sa twing naaalala ko, hinihiling ko na sana magka amnesia nako ngayon na... As in.. Now na.

            Ang pagdudumi ay normal sa mga tao. Ultimong mga hayop abnormal kung hindi sila dudumi. May ibat ibang klase na dumi.  At pusta ko, lahat to, naranasan mo ng magkaron.

• Duming normal. Kalamitang buo. Eto ang klase ng tae na wala lang, normal lang, isang ire, labas. sabay flush. Kadalasan sakto ang lambot at haba nito. Saktong sakto sa inodoro. Hindi pahirapan sa pagfa-flush.. Ayon sa Bristol Stool Scale, na ngyon ko lang niresearch, ang ganitong klaseng tae ang pinka "ideal stool" dahil daw ang ganitong klaseng dumi ay hndi mahirap ilabas.

• Kung merong normal, eto naman ang hindi. Ang tubol. Sobrang tigas na akala mo mapupunit na yung butas ng pwet mo sa kakaire. Kadalasan buong buo to lumalabas. Kung malakas ang muscle ng butas ng pwet mo, pwede to maputol sa pamamagitan ng sapilitang pagsara ng pwet. Feeling ko masama yung ganun pero minsan ginagawa ko yun. Lalo na pagka sobrang laki na talaga na hindi ko na matiis yung nastock sha sa gitna. Kalahati nakalabas, kalahati nasa loob pa. Sobrang badtrip tong taeng to. Hindi lang sa pag ire pahirapan.. Pati sa pag flush.. Minsan nakakailang buhos ka na, hindi parin nilalamon ng inodoro. Badtrip.

• Meron din namang nakakatuwang tae kahit parang medyo hindi sha normal. Sabi nila kung nakakaranas ka daw ng tubol at ng ganitong klaseng tae, constipated ka.  Ibig sabihin, tigang. Eto yung taeng cute tignan. parang mga holen.. iba ibang size pero lahat bilugan ang hugis.. ang ku-cute.

• At ang pinaka huli, alam nyo na. Ang iniiwasan ng lahat. Sinungaling ka kung sasabihin mong ni minsan hindi mo pa to naranasan dahil lahat tayo, dumaan dito nung mga sanggol palang tayo.. Iba ibang kulay pero iisa lang ang texture. Basa. Makalat sa inodoro. May kasamang utot/hangin twing lumalabas na sa pwet, matunog, hindi mo pwedeng itago at syempre, habang nilalabas mo to, pusta ko nakahawak ka sa tyan mo. Minsan halos pareho din ang amoy. Yun nga lang, mejo may pagka maasim to ng bahagya depende narin siguro sa klase at amoy ng nakain mong nagpasira sa tyan mo.

Ito yung bangungot ko. Yung pinaka nakakahiyang pangyayari sa buhay ko nung bata pa ko. Bigla akong natae sa classroom. Kayo nalang ang bahalang mag imagine kung pano yun nilinis ng janitor at kung pano ako nakauwi sa bahay namin.

Eto yung klase ng tae na mas kinakatakutan ko kesa sa nanay ko. Pag umatake to ng wala ako sa bahay para gumamit ng sarili at malinis na banyo, patay patay na. Hindi ako nasanay sa inodoro ng ibang bahay. Ayokong may ibang nakakaamoy ng sarili kong baho at magtitiis ako hanggang sa makakaya ko. Pinupukpok ko yung pwet ko sa paniniwalang pinapabalik ko pataas sa intestines ko yung taeng reding ready na bumulwak. (salamat sa ate ko, sya nagturo sakin neto.) Pero pag talagang hindi na kaya, sorry pero kaylangan ko munang umuwi..

Lactoseintolerant ako kaya konting tsokolate, konting gatas, konting keso, pwede ko ng ilipat yung tv namin sa banyo. panigurado kasi, magtatagal ako. Kaya naman pag alam kong nasa labas ako, o saan mang lakad, iniiwasan ko ang mga pagkaing may ganyan. mabuti ng mainggit ako sa mga kumakain kesa naman sa mamroblema ako kung saan ako maglalabas ng sama ng loob.

Katulad nalang nung nakaraang buwan, napilitan akong tumae sa banyo ng Park 'n Ride dyan sa Manila. Sa halagang limang piso, pwede ka ng mangubeta. Ang problema, may nakapaskil na karatula: "ihi lang ang pwede". Wala nakong magagawa, nakapabayad nako at nasa loob nako at palabas narin ang tae ko. Problema pa, may mga nakapila. Halo halo na tumatakbo sa isip ko nung mga panahon na yun. Hindi ko narin alam kung anung dasal ang dadasalin ko.

Habang nakapila, umiikot yung mata ko sa bawat sulok ng banyo. Walng tabo. Madalas meron akong baon baong mineral water sa bag ko pero sa pagkakataong yon, wala akong dala. Hardcore talaga. Parang sadya lang. Bukod sa walang tabo, may isa pang bumabagabag sa loob ko. inimagine ko na kasi yung amoy na maiidulot ko sa buong kapaligiran. Nakakahiya. Inisip ko na pano kung mangamoy at mahuli ako ng nagbabantay sa labas na nilabag ko yung karatulang ihi lang ang pwede. Sobrang nababaliw na talaga ko.

Nang magkaron ng bakanteng cubicle, nagdadalawang isip pako kung papaunahin ko na ung mga nakapila.. Nagbabakasakali akong ako yung huli at wala ng ibang tao sa loob na pwedeng magreklamo sa amoy. Pero hindi na tlga kaya. Bahala na si batman. Pumasok nako at dinahan dahan ko ang pagbukas ng pwet ko. alam ko kasing maingay yon at pag hindi ko kinontrol, bubulwak yun at mas lalong magiging malaking problema. Mahirap. Sobrang hirap. Laking pasalamat ko kasama ko yung girlfriend ko (na mahal parin ako matapos ang malagim na pangyayaring yon) nung lumuwas kami. Nagawan nya ng paraan lahat. Hindi ko alam kung san sya nakakuha ng tabo na may tubig.

Siguro pangalawa na yun sa mga super jaheng pangyayari sakin. Pero wala akong magagawa, nangyari na.. Pero atleast ngayon mas magaan sa loob dahil sa inodoro nako nakapag labas ng sama ng loob at hindi na sa loob ng classroom habang suot ko ang uniporme ko. Nice!

            Wala akong problema dahil nasa "ideal stool" ako ngyon. Ikaw, kamusta huling bisita mo sa banyo ngyon? ^_^

No comments:

Post a Comment